Kỹ năng lãnh đạo là gì? Tại sao nhà quản lý cần có kỹ năng này?

Kỹ năng lãnh đạo là một tố chất cực kỳ quan trọng đối với người quản lý. Kỹ năng này không những giúp bạn phát triển hơn trong sự nghiệp mà con rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Trong bài viết này, Tictop sẽ nói cho bạn biết kỹ năng lãnh đạo là gì. Làm thế nào để có kỹ năng năng lãnh đạo tốt?

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo tập hợp tất cả kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm để định hướng, dẫn dắt đội nhóm. Đưa tổ chức đi đến một mục tiêu chung. Kỹ năng này không chỉ áp dụng cho công việc, mà còn được áp dụng thường xuyên trong cuộc sống từ gia đình, mối quan hệ bạn bè và các tình huống xảy ra hàng ngày.

Người có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ định hướng, thúc đẩy sự phát triển các cá nhân trong tổ chức. Thông qua khả năng, hành động phù hợp họ sẽ xây dựng nên môi trường tập thể tốt với những cá nhân xuất xắc. Họ có tư duy chiến lược, tầm nhìn xa. Họ có khả năng dự đoán được những rủi ro, cơ hội. Khả năng quan sát, đánh giá và đưa phương án giải quyết vấn đề. 

Tại sao kỹ năng lãnh đạo lại quan trọng?

Cơ quan tổ chức, hay doanh nghiệp nói chung đều cần có người lãnh đạo. Người này sẽ dẫn dắt, định hướng, chèo lái doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô. Chính vì vậy, kỹ năng lãnh đạo cực kỳ quan trọng đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

  • Kỹ năng lãnh đạo giúp người quản lý xác định mục tiêu của tổ chức. Họ định hướng mọi người tập trung nỗ lực, dẫn dắt tất cả cùng nhau đi đến mục tiêu cuối cùng.
  • Kỹ năng lãnh đạo giúp người quản lý tạo công ăn việc làm. Cơ hội phát triển cho các cá nhân trong sự nghiệp của họ. Người quản lý không chỉ biết cách hướng dẫn, mà còn giúp nhân viên của mình nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu. Hoàn thiện bản thân và giúp ích cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng lãnh đạo giúp người quản lý có cái nhìn khách quan, công bằng. Giải quyết công việc sao cho hài lòng cả đôi bên. Điều này giúp ổn định tổ chức và phát triển doanh nghiệp.
  • Kỹ năng lãnh đạo giúp nhà quản lý biết cách truyền cảm hứng. Họ biết cách thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực bằng các hành động tinh tế, quan tâm đến nhân viên. Họ sẵn sàng giúp đỡ, tháo gỡ khi nhân viên gặp khó khăn. Từ đó, nhân sự giỏi sẽ luôn muốn gắn bó với công ty.
  • Kỹ năng lãnh đạo giúp người quản lý tư duy sáng tạo và khả năng đổi mới. Không những thế họ còn khuyến khích nhân viên của mình sáng tạo. Đề xuất những ý tưởng mới mẻ độc đáo.
  • Kỹ năng lãnh đạo tốt, người quản lý sẽ có khả năng quan sát, đánh giá. Sau đó đưa ra phương án giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Họ biết cách trấn an, giúp tổ chức của mình vượt qua khó khăn và thích nghi với sự thay đổi. 

Các kỹ năng lãnh đạo mà nhà quản lý cần có

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là kỹ năng quan trọng cần có của người quản lý. Công ty là một tập thể đông người, không tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm. Lúc này cần sự giải quyết một cách khách quan và công bằng để tìm ra giải pháp tối ưu. Ngoài ra một công ty tồn tại trên thương trường không thể không có những vấn đề xấu xảy ra. Người quản lý là người phải đứng ra giải quyết và bảo vệ công ty khỏi những tác động xấu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà một người quản lý cần có. Giao tiếp tốt giúp nhà lãnh đạo truyền đạt thông tin nhanh chóng và rõ ràng. Người quản lý biết cách trò chuyện với nhân viên và đối tác của mình một cách tinh tế hơn. Điều này rất có ích cho bản thân người lãnh đạo, tập thể nhân viên và sự phát triển của công ty.

Kỹ năng tư duy

Kỹ năng tư duy của nhà lãnh đạo được thể hiện qua cách họ phân tích tình hình. Khi gặp phải một vấn đề, cách họ nhìn nhận, đánh giá và đưa ra phương án sẽ thể hiện rõ nhất khả năng tư duy.

Kỹ năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch là một kỹ năng quan trọng không chỉ với người quản lý mà bất kỳ ai cũng nên có. Khi đã xác định được mục tiêu, người quản lý cần vạch ra được kế hoạch để đi từng bước tới mục tiêu đó. Sau đó, phân công nhiệm vụ cho các nhân viên. Một người có kỹ năng lập kế hoạch tốt, kế hoạch của họ sẽ càng chi tiết, đầy đủ. Điều này góp phần quan trọng trong việc đạt kết quả tốt và giúp công ty phát triển.

Kỹ năng tạo động lực

Một công ty thành công là sự góp sức của tất cả tập thể nhan viên. Việc nhân viên cống hiến, có trách nhiệm với công ty lại phụ thuộc nhiều vào cách quản lý của lãnh đạo. Một người lãnh đạo biết cách truyền động lực, truyền cảm hứng đến nhân viên. Nhất định công ty sẽ nhận lại được công sức và thành quả từ nhân viên.

Kỹ năng quản lý nhân sự

Công ty là một tập thể đông người, mỗi người một tính cách, mỗi người một chuyên môn. Khi làm việc và sinh hoạt cùng nhau nhất định không tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm. Nhà quản lý cần có kỹ năng quản lý nhân sự tốt để giải quyết một cách tinh tế. Ngoài ra, lãnh đạo cần quan tâm và nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó, khuyến khích nhân viên phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu.

Kỹ năng trao quyền

Một người quản lý giỏi không có nghĩa là họ ôm đồm hết tất cả mọi chuyện và giải quyết chúng. Một người lãnh đạo giỏi là họ có những người nhân viên giỏi, những người mà họ sẵn sàng đặt niềm tin và trao lại quyền giải quyết công việc.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Quản lý cảm xúc là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với người lãnh đạo. Để dẫn dắt tốt một đội nhóm, người đứng đầu cần quản lý cảm xúc và biết rõ nguyên nhân gây ra chúng. Họ phải quản lý cảm xúc để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các nhân viên phía dưới. Ngoài ra, tự động viên và truyền động lực cho bản thân cũng là cách hiệu quả để quản lý cảm xúc.

Kết luận

trong bài viết trên Tictop đã chia sẻ đến quý bạn đọc về kỹ năng lãnh đạo. Một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tictop hy vọng rằng các bạn có thể áp dụng nó một cách hiệu quả nhất. Hãy theo dõi trang Blog Tictop để biết thêm nhiều kỹ năng mới nhé!