Horenso là gì? Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Phương pháp Horenso là gì? Lợi ích và cách áp dụng Horenso khi làm việc nhóm như thế nào? Hãy cùng Tictop tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Horenso là gì?

Horenso trong tiếng Nhật có nghĩa là rau bina. Nhưng trong làm việc đội nhóm, Horeso là sự kết hợp của ba từ “Ho”, “ren”, “so”. 

  • Ho: Hokoku – Báo cáo
  • Ren: Renraku – liên hệ
  • So: Sodan – thảo luận

Tại Nhật Bản, các doanh nghiệp đề cao tinh thần làm việc nhóm. Tức khi một nhân viên gặp phải vấn đề khó. Thay vì một mình giải quyết, nhân viên đó nên báo cáo với cấp quản lý. Mọi thành viên liên quan sẽ cùng ngồi lại với nhau bàn bạc đưa ra hướng giải quyết. Với phương pháp này không những giúp gắn kết tinh thần làm việc của nhân viên, mà còn giúp người quản lý kịp thời nắm bắt tất cả vấn đề trong nội bộ.

Có thể hiểu Horenso bao gồm 3 hoạt động. Báo cáo với cấp quản lý, liên hệ đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và xin ý kiến của lãnh đạo. Cụ thể là trong quá trình làm việc, bạn phải thường xuyên báo cao kết quả, tiến độ công việc với sếp. Bên cạnh đó nên giữ việc giao tiếp thường xuyên với đồng nghiệp. Sau cùng, trước khi đưa ra quyết định làm việc gì đó bạn nên xin ý kiến của sếp. 

Khi nghe đến đây, nhiều người sẽ nghĩ Horenso là một phướng pháp mà người quản lý và các thành viên can thiệp quá sâu vào công việc của nhau. Điều này làm mất đi tính tự do, độc lập trong công việc. Có thể ảnh hưởng đến lập trường và tính sáng tạo của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng. Nếu chúng ta áp dụng đúng cách thì Horenso là một phương pháp giúp phòng ngừa rủi ro hiệu quả.

Nguyên tắc áp dụng Horenso trong doanh nghiệp

Sau khi biết được Horenso là gì, chắc hẳn nhiều người tò mò về cách áp dụng phương pháp này. 

Hokoku – Báo cáo

Ở đây, báo cáo có nghĩa là báo cáo lại kết quả làm việc và tiến độ công việc cho cấp trên. Đây là công việc nên được thực hiện thường xuyên. Nhất là với những dự án lớn, thời gian kéo dài. Thì việc báo cáo kết quả của từng nhiệm vụ và tiến độ là cực kỳ quan trọng. Người quản lý cần nắm bắt được tất cả mọi công việc, công việc nào có vấn đề, công việc nào đang chậm trễ. Từ đó đốc thúc hoặc đưa quyết định phù hợp. Ngoài ra, việc thường xuyên báo cáo, sẽ khiến cấp trên yêu quý và tin tưởng bạn nhiều hơn. 

  • Thời điểm cần báo cáo: Thời điểm lý tưởng nhất để báo cáo đó là ngay khi hoàn thành xong công việc. Ngoài ra khi thấy tiến độ của dự án có dấu hiệu chậm trễ cũng cần báo cáo kịp thời.
  • Cách báo cáo tốt nhất: Báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin. Thông báo những tin chưa tốt trước.
  • Cách báo cáo không nên dùng: Báo cáo với thông tin chưa chính xác, báo tin tốt trước.

Renraku – Liên hệ

Việc giữ liên hệ với đồng nghiệp là điều cần thiết nơi công sở. Điều này không những làm chúng ta tăng thêm phần gắn kết mà còn giảm căng thẳng nơi làm việc. Ngoài ra, việc trao đổi thường xuyên còn tránh gây nhầm lẫn hay hiểu làm nơi công sở. 

Phương pháp liên lạc phù hợp: Đối với những vấn đề đơn giản, bạn có thể nhắn tin hoặc gọi điện. Với những việc quan trọng và phức tạp, bạn nên gặp mặt trao đổi trực tiếp. Trong trường hợp cần giao tiếp với nhiều người, bạn nên tổ chức một cuộc họp trực tuyến hoặc họp trực tiếp để tất cả cùng thảo luận.

Sodan – Bàn bạc, thảo luận

Bàn bạc và thảo luận là bước cuối cùng của việc đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Thảo luận giúp việc đưa ra ý kiến trở nên minh bạch, rõ ràng. Không những thế, mỗi người đều có những ý tưởng khác nhau. Qua đó, chúng ta sẽ có nhiều hướng giải quyết hơn. 

Phương pháp thảo luận tốt là có nhiều người có tính cách khác nhau. Ý kiến của từng người cần được lắng nghe và ghi nhận. Tránh sự xung đột nội bộ. Đặc biệt, cần có mục tiêu trước khi bước vào thảo luận để tránh buổi thảo luận lan man lạc chủ đề. Sau cùng, ý tưởng nào được chốt mọi người đều phải tuân theo.

Lợi ích khi áp dụng phương pháp Horenso

Ngày nay phương pháp Horenso không chỉ được áp dụng tại Nhật Bản mà còn được áp dụng ở nhiều quốc gia khác.

  • Giúp nhà quản lý nắm bắt kịp thời các vấn đề tồn tại trong tổ chức.
  • Nhanh chóng giải quyết vấn đề, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc
  • Cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp.
  • Nâng cao tinh thần, trách nhiệm làm việc vì tập thể
  • Horenso không những áp dụng trong công việc mà còn áp dụng trong giao tiếp xã hội.

Ví dụ thực tế khi áp dụng Horenso

Tình huống: Bạn có ý tưởng mới về chiến lược Marketing

Bạn cần áp dụng quy trình như sau:

  • Báo cáo: Bạn nên báo cáo ý tưởng của mình đối với quản lý của mình. Sau khi nghe ý kiến của bạn, sếp sẽ xem xét, đánh giá ý tưởng xem có đưa vào cuộc họp để mọi người cùng thảo luận hay không. 
  • Liên lạc: Nên trao đổi với đồng nghiệp mà bạn tin tưởng để nhận thêm lời khuyên cho ý tưởng của mình.
  • Thảo luận: Sau khi ý tưởng được sếp thông qua. Buổi thảo luận sẽ diễn ra. Ý tưởng nếu chỉ có một góc nhìn đôi khi sẽ không phù hợp và hoàn thiện. Muốn ý tưởng của mình hoàn chỉnh ở mọi góc độ, cần có những cuộc họp với nhiều người.

Kết luận

Trong bài viết trên, Tictop đã vừa giới thiệu đến các bạn phương pháp làm việc nhóm Horenso. Mong rằng các bạn có thể hiểu Horenso là gì? lợi ích và cách áp dụng Horenso sao cho hiệu quả nhất. Hãy theo dõi trang blog Tictop để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!