Pomodoro là gì? Lợi ích & áp dụng Pomodoro để quản lý thời gian

Mất tập trung hay xao nhãng bởi có quá nhiều thứ phải làm là tình trạng chung của rất nhiều người quản lý. Pomodoro là một phương pháp được sáng tạo ra để quản lý thời gian hiệu quả hơn. vậy Pomodoro là gì? Hãy cùng Tictop tìm hiều về phương pháp này trong bài viết dưới đây nhé!

Pomodoro là gì?

Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian, giúp tối đa hóa sự tập trung trong quá trình làm việc. Phương pháp này được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980.

Cirillo đã từng rất vất vả để tập trung hoàn thành bài tập. ông nhận thấy sau một khoảng thời gian, sự tập trung sẽ bị giảm dần. Chính vì vậy, Francesco Cirillo đã nghiên cứu và cho ra đời phương pháp Pomodoro.

Cụ thể, ông đưa ra phương pháp làm việc tập trung cao độ trong 25 phút. Sau đó, ông dành 5 phút để nghỉ ngơi và quay lại với công việc. Cứ mỗi 25 phút làm việc được gọi là 1 Pomodoro. Pomodoro trong tiếng ý có nghĩa là quả cà chua. Tên của phương pháp này được bắt nguồn từ chiếc đồng hồ hình quả cà chua mà Francesco Cirillo sử dụng khi sáng tạo ra phương pháp này.

Pomodoro là phương pháp quản lý thời gian hiệu quả 

Lợi ích của phương pháp Pomodoro

Dễ dàng bắt đầu

Thật khó để bắt đầu bắt tay vào làm việc khi trước mắt mình là một dự án lớn cần giải quyết trong khi bạn không chắc chắn về cách thực hiện. Điều này khiến bạn liên tục trì hoãn và lẩn tránh. 

Một cách hiệu quả để bắt tay ngay vào công việc đó là chia nhỏ nhiệm vụ và thực hiện chúng. Đó chính là cách làm của phương pháp Pomodoro. Bạn chỉ cần chia nhỏ những công việc lớn thành những công việc nhỏ có thể hoàn thành trong 25 phút. 

Điều này giúp bạn không bị quá ngợp bởi một núi công việc khổng lồ. Vì chỉ cần 25 phút bạn đã có thể hoàn thành xong 1 phần của công việc. 

Tăng khả năng tập trung

Việc lấy lại sự tập trung sau khi bị xao nhãng thực sự là một điều rất khó khăn. Trong một ngày chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi những thông tin liên tục đổ về từ email, nhóm chat, thông báo trên mạng xã hội. Điều này làm giảm sự tập trung trong quá trình làm việc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hơn một nửa số trường hợp xao nhãng trong một ngày là do bản thân tự gây ra. Có nghĩa là chính chúng ta tự khiến bản thân mất tập trung. Khi được hỏi, chúng ta lại tự bao biện rằng kiểm tra email hay tin nhắn, thông báo mạng xã hội không tốn nhiều thời gian nên làm luôn. 

Việc bị gián đoạn công việc bởi những thông tin ngoài lề không chỉ gây mất thời gian mà nó còn khiến chúng ta mất thời gian để quay lại với sự tập trung cao độ. Sau khi chuyển trạng thái từ làm việc sang thư giãn, chúng ta cần ít nhất 20 phút để lấy lại được sự tập trung. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng quay lại với công việc ngay lúc đó.

Pomodoro giúp bạn bớt bị xao nhãng bởi các thông tin xung quanh. Bạn chỉ cần tập trung làm việc trong vòng 25 phút. Sau đó, bạn sẽ có 5 phút để kiểm tra tin nhắn, thông báo từ mạng xã hội. Mình tin chắc tập trung trong 25 phút không phải là điều quá khó khăn.

Pomodoro giúp tăng khả năng tập trung và duy trì năng lượng

Duy trì năng lượng

làm việc 25 phút rồi nghỉ 5 phút giúp bạn có thể duy trì năng lượng và sự tập trung. Sau mỗi khoảng thời gian tập trung cao độ, lại có 1 quãng nghỉ ngơi ngắn. Với quãng nghỉ ngơi ngắn, não bộ sẽ được tái tạo năng lượng.

Không những thế, việc chia nhỏ công việc để hoàn thành từng mục trong 25 phút làm cho chúng ta đánh thức năng suất của bản thân. Cứ mỗi 25 phút trôi qua chúng ta làm xong và tích vào một mục đã hoàn thành. Điều này tạo động lực cho bản thân trong quá trình hoàn thành công việc.

Bạn cũng có thể tăng dần số Pomodoro trong một ngày để tối ưu thời gian làm việc. Thách thức bản thân để hoàn thành một khối lượng công việc lớn. Đâu biết chừng lâu dần bạn sẽ trở thành người kỷ luật hơn.

Nhận thức rõ hơn về thời gian thực hiện công việc

Khi lên kế hoạch công việc trong tương lai. Đa số chúng ta đều bỏ qua bước lên kế hoạch thời gian chính xác để thực hiện. Chúng ta chỉ áng chừng khoảng thời gian. Điều này có thể dẫn đến chúng ta không kỷ luật với thời gian mình đưa ra.

Pomodoro là một công cụ khiến bạn phải kỷ luật với thời gian làm việc của mình. Mỗi một Pomodoro là một thời gian cụ thể, nó không phải là con số trừu tượng. Pomodoro có thể đo lường khoảng thời gian tập trung cho một nhiệm vụ duy nhất. 

Khi sử dụng phương pháp này, bạn sẽ đo lường được chính xác thời gian có thể tập trung cao độ. Từ đó bạn có thể lên kế hoạch một cách khoa học, tối ưu thời gian làm việc và vẫn đảm bảo sức khỏe.

Cách áp dụng Pomodoro trong quản lý thời gian

Khi nào nên áp dụng Pomodoro?

Sau khi hiểu kỹ về khái niệm cũng như lợi ích của phương pháp này, bạn cũng cần biết khi nào nên áp dụng Pomodoro. Việc áp dụng phương pháp đúng nơi đúng lúc cực kỳ quan trọng.

  • Khi cả ngày hoặc cả buổi làm việc bạn không thể tập trung bởi những thông tin hoặc bị tác động bởi ngoại cảnh.
  • Luôn làm việc trong nhiều giờ nhưng không đạt hiệu suất cao.
  • Có một khối lượng công việc lớn và mất rất nhiều thời gian để hoàn thành.
  • Khi bạn muốn đặt ra mục tiêu và muốn hoàn thành mục tiêu đó.

Chuẩn bị

Để có thể thực hiện Pomodoro một cách hiệu quả nhất. Bạn cần chuẩn bị những thứ sau.

  • Dụng cụ bấm giờ

Có thể là đồng hồ cơ học. Bạn cũng có thể sử dụng Smartphone, máy tính bảng, laptop để đếm giờ và báo thức. Ngoài ra bạn có thể tải các ứng dụng giúp bạn thực hiện Pomodoro dễ dàng hơn.

  • Tạo ra list danh sách công việc cần hoàn thành

Bạn cần vạch ra các công việc cần hoàn thành và liệt kê thời gian cụ thể để hoàn thành công việc.

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ áp dụng phương pháp Pomodoro

Thực hiện 

Ưu điểm của phương pháp này chính là sự đơn giản của nó. Chỉ với 5 bước đơn giản dưới đây bạn đã có thể áp dụng được Pomodoro.

  • Lập danh sách công việc cần hoàn thành.
  • Thiết lập đếm thời gian giữa các phiên làm việc. Đặt hẹn giờ trong 25 phút và tập trung cao độ cho đến khi chuông báo reo lên.
  • Tập trung làm việc cho đến khi đồng hồ thông báo hết Pomodoro.
  • Sau đó, bạn hãy nghỉ giải lao trong 5 – 10 phút.
  • Sau 4 phiên Pomodoro, hãy nghỉ ngơi quãng thời gian dài hơn từ 15 – 30 phút.

Kết luận

Tictop vừa giới thiệu đến bạn đọc một phương pháp quản lý thời gian đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Hy vọng rằng, bài viết trên giúp các bạn biết được Pomodoro là gì? Từ đó có thể áp dụng để quản lý thời gian giúp tăng hiệu suất làm việc. Hãy theo dõi trang Blog Tictop để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!